วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

นั่งเรือกอจ้าน ที่เดียวในไทย จังหวัดภูเก็ต

เที่ยวภูเก็ต นั่งเรือกอจ้าน ที่เดียวในไทย

เมืองท่องเที่ยวระดับโลกอย่างภูเก็ตแห่งนี้ถือว่ามีความสวยงามไปด้วยธรรมชาติที่แสนจะงดงาม และสามารถรักษาสภาพแวดล้อมไว้ได้เป็นอย่างดีจนทำให้หาดทรายที่นี่นั้นมีชื่อเสียงอย่างมากทีเดียว โดยในแต่ละปีนั้นจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้แวะเวียนมาเที่ยวภูเก็ตกันอย่างสม่ำเสมอ จึงทำให้ที่นี่นั้นคึกคึกไปด้วยนักท่องเที่ยวมากมาย และสำหรับกิจกรรมอีกอย่างที่มีความน่าสนใจนั่นก็คือการมานั่งเรือกอจ้านเพื่อชมป่าชายเลน ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวหลายคนและต้อง้ป็นที่ชื่นชอบอย่างแน่นอน
โดยสำหรับเรือกอจ้านนั้นจะเป็นเรือรูปแบบเก่าแก่ดั้งเดิมของชาวภูเก็ตที่ได้แบบมาจากชาวจีนที่เข้ามาทำมาหากินกับภูเก็ตตั้งแต่เมื่อในอดีต โดยความว่ากอจ๊านนั้นคาดกันว่าหมายถึง อวนจับปลาซึ่งก็ถือว่าเป็นเรือประมงชั้นยอดของจีนในสมัยก่อนนี่เอง และมีความน่าสนใจอีกอย่าก็คือเรือแบบนี้นั้นจะเหลืออยู่ที่ภูเก็ตเพียงที่เดียวเท่านั้นในประเทศไทย ซึ่งคุณไม่สามารถไปหาเรือแบบนี้ที่ไหนได้อีกแล้วทำให้การท่องเที่ยวภูเก็ตจึงเป็นการโปรโมทการนั่งเรือแบบนี้ขึ้นมาเป็นกิจกรรมสุดชิลที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาลองมาสัมผัสด้วยตัวเองซักครั้งเมื่อมาเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต
สำหรับลักษณะเด่นของเรือกอจ้านนั้นก็คือมันถูกสร้างจากไม้ทั้งลำโดยไมเป็นแผ่นๆจะใช้ชันซึ่งก็คือยางไม้ชนิดหนึ่งในการเชื่อมรอยต่อระหว่างพื้นไม้ส่วนลำเรือนั้นถือว่ามีขนาดที่เล็กมาก โดยมีความสามารถในการรับน้ำหนักผู้โดยสารได้โดยประมาณ 8 คน ส่วนการเคลื่อนที่นั้นจะใช้พายในการขับเคลื่อนและรวมทั้งผ้าใบที่ต้องจะอาศัยแรงลมและด้วยลักษณะที่โดดเด่นทั้งหมดนี้ ก็จะทำให้มันกลายเป็นสิ่งที่หาชมได้ยากมากแล้วแม้แต่ในจังหวัดภูเก็ตเองก็เหลือเรือแบบนี้จำนวนที่ไม่มากนักแล้ว ในปัจจุบันมันจึงถูกนำมาใช้ในการท่องเที่ยวแทนเพื่อเป็นการรักษาเรือเอาไว้ให้อยู่รอดและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภูเก็ตไปในตัวอีกด้วย
โดยคุณสามารถนั่งเรือกอจ้านเพื่อท่องเที่ยวชมธรรมชาติของป่าชายเลนของภูเก็ตที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก โดยจะมีฝูงลิงแสมที่จะอาศัยอยู่ภายในป่าโกงกางให้คุณชมได้อีกด้วย ซึ่งคุณสามารถติดต่อที่จะเช่าเรือได้จากชมรมกลุ่มกอจ้านโดยคุณสามารถติดต่อได้ล่วงหน้าเพื่อจองคิวได้อีกด้วย
และสำหรับการเดินทางมาเพื่อนั่งเรือกอจ้านสำหรับท่องเที่ยวนั้นขอแนะนำให้คุณมาทางแยกสะพานหิน โดยใช้เส้นทางถนนภูเก็ตจะพบกับวงเวียนเล็กๆอยู่ ให้คุณวนมาทางขวาเพื่อจะได้เข้าสู่สะพานคลองบางใหญ่โดยใช้เส้นทางถนนรัตนโกสินทร์ 200 ปี และตัวท่าเรือกอจ้านจะอยู่ใกล้ๆกับด้านหน้าของโรงเผาขยะมูลฝอยโดยคุณจะสามารถสังเกตุโรงขยะเอาไว้ก็ได้ ส่วนราคาท่านสามารถต่อลองกันได้ตามความเหมาะสมเลย

ติดตามผลงานใหม่ๆที่เที่ยวอื่นๆอีกที่นี่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น