วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แวะเที่ยวสบายกายสบายใจที่ วัดฉลอง ระยอง

แวะเที่ยวสบายกายสบายใจที่ วัดฉลอง ระยอง

 
วัดฉลองหรือชื่อที่เรียกเป็นทางการว่า "วัดไชยธาราม" เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองระยองที่มีชื่อเสียงของภูเก็ต ถ้าใครได้มาจังหวัดภูเก็ตจะต้องมาแวะนมัสการหลวงพ่อแช่ม แห่งวัดฉลอง เพื่อเป็นสิริมงคลแต่ตัวเองนั่นเอง เรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์กิตติศัพท์ในการรักษาโรคบุญญาบารมีและเมตตาธรรมที่สูงส่งของหลวงพ่อนั้นทำให้มีผู้เลื่อมใสศรัทธาเป็นอันมาก เล่ากันมาว่าในขณะที่ท่านมีชีวิตอยู่นั้น ถึงกับมีผู้ที่รอปิดทองตามแขนและขาของท่านจนท่านแลดูเหลืองอร่ามไปทั่วร่างราวกับปิดทองพระพุทธรูป และแม้ว่าหลวงพ่อแช่มจะมรณภาพไปแล้วเป็นเวลานับหนึ่งร้อยปีก็ตาม ชื่อเสียงเกียรติคุณและบารมีของท่านก็ยังคงอยู่ในความทรงจำของผู้คนสืบมา ณ วัดฉลอง ภูเก็ต

อีกทั้งวัดฉลองแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของพระมหาธาตุเจดีย์พระจอมไทยบารมี ได้ประกาศเป็นที่ประดิษฐสถานของพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าที่นำมาจากศรีลังกา วัดฉลองแห่งนี้นั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตอีกแห่งหนึ่งที่ใครๆที่ได้มาเที่ยวภูเก็ตจะต้องมาวัดแห่งนี้


สิ่งน่าสนใจในวัดฉลอง

1. นมัสการหลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง
ที่เป็นที่รู้จักกันทั่วไป ซึ่งมีเรื่องราวรวมถึงความศักดิ์สิทธิ์ คุณงามความดีของหลวงพ่อแช่มแห่งวัดฉลอง ที่เป็นที่พึ่งให้แก่ชาวบ้านในครั้นการต่อสู้กับพวกอั้งยี่ และเรื่องเล่า?๊๋เกี่ยวกับไม้เท้าของท่านที่จิ้มบริเวณที่เป็นไฝหรือปานจะทำให้จางไปเอง ( เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล ) นอกจากหลวงพ่อแช่มแล้วฏ้ยังมีหลวงพ่อช่วงและหลวงพ่อเกลื้อม ซึ่งเป็นที่เคราพศรัทธาของชาวบ้านเอามากๆ ซึ่งท่านทั้งสองนั้นมีชื่อเสียงการปรุงสมุนไพรและรักษาโรค ถึงแม้ว่าปัจจุบันท่านจะมรณภาพไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีชาวบ้านที่มีเรื่องทุกข์ร้อนก็จะไปกราบไหว้บนบานอย่างไม่ขาดสาย ปัจจุบันนี้ได้ประดิษฐานองค์ท่านทั้งสามที่วิหารที่สร้างมาอย่างสวยงามซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้คนทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างมากราบไหว้เป็นจำนวนมากทุกวัน

2. พระมหาเจดีย์ พระจอมไท
 
พระมหาเจดีย์ พระจอมไท นั้นเป็นเจดีย์ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ไปเมื่อไม่นาน ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านหลังของวัดแห่งนี้ ภายในเงียบสงบบริเวณชั้นแรกจะเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปรางค์ต่างๆมากมาย และบริเวณด้านข้างผนังนั้นจะเป็นภาพวาดพุทธประวัติของพระพุทธเจ้าตอนประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพาน และที่งดงามมากสุด เมื่อขึ้นไปด้านบนสุดจะเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุและด้านนอกของเจดีย์ เราสามารถที่จะชมทิวทัศน์ของบริเวณภายในวัดทั้งหมดได้อย่างสวยงามอลังการมากๆ

3. ท่านเจ้าวัด
ท่านเจ้าวัดนั่นคือพระประธานในวิหารเก่าแก่อันเป็นที่ตั้งของวัดฉลองแต่โบราณก่อนย้ายออกมาตั้งอยู่ในที่ปัจจุบัน ซึ่งด้านซ้ายจะมีรูปหล่อของชายชราที่นั่งถือตะบันหมาก ที่ชาวบ้านเรียกเขาว่า " ตาขี้เหล็ก " ด้านขวามีรูปหล่อเป็นยักษ์ที่เรียกว่า " นนทรีย์ "

4. กุฎิจำลองหลวงพ่อท่าน
ที่ภายในกุฎิจำลองแห่งนี้ทางวัดได้จัดทำหุ่นขี้ผึ้งจำลองหลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อช่วง หลวงพ่อเกลี้อม และเครื่องใช้ต่างๆของทั้งสามองค์ และตัวกุฎิก้ยังเป็นแบบทรงไทย ซึ่งเป็นเรือนไทยที่สวยงามมาก นอกจากนั้นแล้วเมื่อท่านได้เข้าไปในบริเวณวัดส่งหนึ่งที่ท่านจะได้ยินนั่นคือเสียงปะทัด เพราะเมื่อมีผู้คนที่ทุกข์ร้อนและมาขอให้พ่อท่านช่วย เมื่อได้สมความปราณีตามที่ได้ขอ โดยส่วนมากจะมาแก้บนด้วยการจุดปะทัดให้ท่านนั่นเอง

ติดตามความน่าสนใจของสถานที่ต่างๆอีกที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น